Home / VĂN MẪU THPT / Văn mẫu lớp 12 / Phân tích cốt truyện Hồn Trương Ba da hàng thịt của Lưu Quang Vũ

Phân tích cốt truyện Hồn Trương Ba da hàng thịt của Lưu Quang Vũ

(Văn mẫu lớp 12) – Em hãy phân tích cốt truyện kịch trong Hồn Trương Ba, da hàng thịt của Lưu Quang Vũ (Bài làm của học sinh Phan Minh Trang)

Đề bàiPhân tích cốt truyện kịch trong Hồn Trương Ba, da hàng thịt của Lưu Quang Vũ

BÀI LÀM:

     Thực ra, khi Lưu Quang Vũ bắt đầu nổi tiếng trên kịch trường là lúc nhân loại bước sang thời kì hậu hiện đại. Lúc này, yếu tố cá nhân vẫn được xem xét, nhưng không còn là những nhân tính hoàn hảo, có thể phán xét và trở thành biểu tượng cho một tiếng nói đơn nhất về thân phận con người. Cá nhân bây giờ là những mảnh vỡ. Họ không thể đại diện cho bất kì ai và ngay chính bản thân họ, họ vẫn đang mãi loay hoay tìm kiếm trong vô vọng lời đáp cho câu hỏi ta là ai, ta đến từ đâu và ta sẽ về đâu?

     Những câu hỏi này xem ra rất dễ trả lời nhưng hễ trả lời mà không lập tức tự thỏa mãn với câu trả lời thì con người lại rơi ngay vào chính cái bẫy mà câu trả lời ấy đưa ra. Nói tóm lại, trong kỉ nguyên hậu hiện đại, sau khi không tìm được câu trả lời về bản thể, con người chấp nhận một cuộc sống nội tại với chính sự chắp vá không thể nào thấu triệt nó.

Loading...

     Xem ra thì Lưu Quang Vũ đã bắt được mạch này. Giống nhà văn hậu hiện đại nổi tiếng người I-ta-li-a, I-ta-lô Ca-vi-nô, Lưu Quang Vũ cũng viết lại cổ tích. Một thể loại bao giờ cũng viên mãn với những cái kết có hậu. Trong khi đó, thực tế cuộc đời thì luôn khác. Các nhà văn hậu hiện đại muốn đối thoại lại cổ tích bằng cách tái hiện cuộc đời theo đúng cái cách mà hiện tồn của nó. Họ giữ lại phần đầu của cốt truyện, nối thêm phần đuôi hoặc đan xen thêm các chi tiết, sự kiện vào cốt truyện, và thế là mọi chuyện được nhìn dưới ánh sáng khác, cái ánh sáng thật chói chang dưới ánh nắng mặt trời với tất cả những uu tư phiền toái bất tận của nó. Đây là cách Lưu Quang Vũ làm với hồn Trương Ba.

phân tích cốt truyện hồn trương ba da hàng thịt

     Trương Ba giỏi đánh cờ nên quen thân với Đế Thích, Nam Tào bắt chết nhầm Trương Ba, Đế Thích cho hồn Trương Ba sống lại bằng cách cho hồn nhập vào xác anh hàng thịt vừa mới chết. Hành động của Đế Thích là một tiên ông mẫu mực, sẵn sàng giúp đỡ người bất hạnh. Truyện cổ tích kết thúc tại đây và Trương Ba hạnh phúc với vợ con, làng xóm.

     Nhưng kịch hiện đại thì không có cái kết có hậu như kiểu ấy. Hồn Trương Ba phải day dứt, khốn cùng trong cái xác của anh hàng thịt. Cần lưu ý thêm rằng cái xác của anh hàng thịt cũng bất hạnh hệt như Hồn Trương Ba. Bởi lẽ anh ta cũng rất muốn làm bao điều mà hồn không cho phép. Dẫu sao thì Lưu Quang Vũ cũng đứng về phía hồn, bởi cơ bản, ông vẫn chưa dứt ra được cái vị trí của một nhà soạn kịch hiện đại – những người luôn trực tiếp bày tỏ chính kiến và bảo vệ cái mà họ cho là chính nghĩa, công lí, tuy yếu tố hậu hiện đại đang tập trung dày đặc trong vở kịch nhưng chưa được khai thác hết.

      Sống nhờ trong thể xác của người khác, hồn Trương Ba gặp rất nhiều phiền toái. Tai hại nhất là chuyện hai bà vợ chèo kéo và hồn Trương Ba cũng là đàn ông nên đâu dễ làm ngơ trước những cám dỗ xác thịt. Thêm nữa, đứa cháu không chịu nhận ông nội. Tệ hơn, ông còn có đứa con học đòi phường gian xảo. Xung quanh ông còn có tên lí trưởng đồi bại, những bậc tiên thánh trên trời vô trách nhiệm, cố tình lấp liếm lỗi lầm.

      Nên những rắc rối, dị hợm của cái hồn Trương Ba trong thể xác anh hàng thịt giờ đây đâu còn là bi kịch cá nhân nữa. Hệ lụy mở với những người xung quanh, câu chuyện đã tự biến nó thành tâm điểm của cái rối ren, đảo điên chung quanh xã hội. Không chỉ riêng hồn Trương Ba hay gia đình ông ta mà nó còn làm chao đảo, khốn đốn biết bao nhiêu gia đình khác, bao nhiêu cuộc sống khác, từ đất lên đến tận trời. Lỗi lầm bắt đầu từ tiên thánh, những kẻ nắm vận mệnh con người: Nam Tào, Bắc Đẩu, Đế Thích,… Và sau đó, chính con người với lòng tham, sự vô liêm sỉ, thái độ hòa hiệp với cái xấu,… càng làm cho lỗi lầm rối ren hơn.

     Cốt truyện được dựa vào cốt truyện dân gian, nhưng trọng tâm của kịch được bắt đầu ngay chỗ cốt truyện dân gian chấm dứt. Cốt truyện dân gian là kiểu cốt truyện có hậu. Trương Ba được sống lại, không có chút bận tâm với anh chàng hàng thịt kia mà ngay lập tức hạnh phúc, đoàn tụ với vợ con.

     Cốt truyện của Lưu Quang Vũ tập trung khai thác bi kịch của hồn Trương Ba trong thể xác anh hàng thịt. Một mặt hồn – tượng trưng cho thế giới tinh thần tinh khiết, kết tinh văn hóa trác tuyệt của con người, muốn giữa vẻ thanh cao của mình, mặt khác hồn thấy mình ngày càng chịu sự cám dỗ mãnh liệt của cái xác – tượng trưng cho dục vọng, bản năng xấu của con người. Bi kịch là hồn chẳng thể nào tìm được sự bình yên trong chính cái xác ấy, trong chính gia đình mình hay gia đình của anh hàng thịt. Hồn ý thức được sự nhầm lẫn không thể nào cứu chữa được của Đế Thích. Cuối cùng hồn chọn giải pháp giải thoát là chấp nhận được chết để trả xác anh hàng thịt về cho anh hàng thịt. Sự sống chỉ có ý nghĩa khi hồn được sống ngay trong chính thân xác mình. Cổ tích đã bị nhại ngay ở chính cốt truyện của nó.

>>> XEM THÊM : 

Spread the love
Loading...

Check Also

trình bày ý kiến về căn bênh lười biếng

Trình bày ý kiến về căn bênh lười biếng | Làm văn mẫu

(Văn mẫu lớp 12) – Trình bày ý kiến của anh (chị) về căn bênh …

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *