Home / VĂN MẪU THPT / Văn mẫu lớp 11 / Cảm nhận về những vẻ đẹp khuất lấp của nhân vật người vợ nhặt và nhân vật người đàn bà hàng chài

Cảm nhận về những vẻ đẹp khuất lấp của nhân vật người vợ nhặt và nhân vật người đàn bà hàng chài

(Văn mẫu lớp 11) – Em hãy nêu cảm nhận Cảm nhận của anh/chị về những vẻ đẹp khuất lấp của nhân vật người vợ nhặt (Vợ nhặt – Kim Lân) và nhân vật người đàn bà hàng chài (Chiếc thuyền ngoài xa – Nguyễn Minh Châu). (Bài làm của học sinh Minh Thúy)

Đề bài: Cảm nhận về những vẻ đẹp khuất lấp của nhân vật người vợ nhặt  và nhân vật người đàn bà hàng chài

BÀI LÀM

     Kim Lân là nhà văn chuyên viết về nông thôn và cuộc sống người dân quê, có sở trường về truyện ngắn. Vợ nhặt là truyện ngắn xuất sắc , viết về tình huống “nhặt vợ” độc đáo, qua đó thể hiện niềm tin mãnh liệt vào phẩm chất tốt đẹp của những con người bình dị trong nạn đói thê thảm. Cũng về đề tài người nông dân đó, Nguyễn Minh Châu đã đứa độc giả đến với câu chuyện nghịch lí đau đớn cho số phận người phụ nữ cam chịu, nhẫn nhục. Với những hình ảnh biểu tượng sinh động – sở trường viết văn của Nguyễn Minh Châu đã cho ta thấy được vẻ đẹp ẩn khuất sau nhân vật đáng thương, khốn khổ trong tác phẩm Chiếc thuyền ngoài xa.

      Đến với tác phẩm Vợ nhặt của nhà văn Kim Lân, ta dễ thấy hình ảnh người phụ nữ nhỏ bé được khắc họa sống động bởi sự đối lập giữa trong và ngoài, nội tâm và biểu cảm bên ngoài, trước và sau. Người phụ nữ này theo anh Tràng về nhà chung sống nên vợ nên chồng. Trong cái nạn đói khốn đốn 1945 đó Thị là cánh bèo trôi nổi, là nạn nhân của nạn đói. Thị cũng có thể như bao người đói khác sẫn sang liều mình để có được miếng ăn sống qua ngày. Thế nhưng Thị theo Tràng về nhà, không có đám cưới linh đình, hai người cứ vậy mà đến với nhau, đơn giản hết mức có thể. Chân dung của Thị không dễ nhìn, được nhà văn miêu tả với dáng vẻ gầy vêu vao, “quần áo tả tơi như tổ đỉa”, “khuôn mặt lưỡi cày xám xịt” và nổi bật với “hai con mắt trũng hoáy”. Người đàn bà này ban đầu choa chat, chua ngoa, đanh đá. Cái đói đã làm con người ta thay đổi là bản tính hiền hậu.  Cái đói xui khiến Thị quên đi cả hình tượng của người con gái, khiến thị “sà xuống ăn một chặp bốn cái bánh đúc liền chẳng chuyện trò gì”.  Thế nhưng  phía sau tình cảnh trôi dạt, vất vưởng là một lòng ham sống mãnh liệt. Người đàn bà ấy theo Tràng để sống chứ không phải loại con gái lẳng lơ. Thị bất chấp mọi thứ để được có cái ăn, được sống qua ngày, qua cái nạn đói khốn khổ này. Khi anh Tràng trêu đùa ngỏ ý bảo Thị về chung sống, Thị không nói gì, lẳng lặng theo Tràng về nhà. Thị còn không bận tâm về việc giá trị của bản thân xứng với người đàn ông ra sao, yêu thương Thị như thế nào. Chỉ vì mấy cái bánh đúc mà Thị dễ dàng lao vào vòng tay của người đàn ông lạ mặt ư? Không, Thị không phải loại phụ nữ như thế. Thị hành động như vậy là xuất phát từ cái khao khát được sống của bản thân. Con  người ta khi muốn được sống thì bất chấp rất nhiều thứ để níu giữ lấy sợi dây sự sống mỏng manh. Khi cận kề cái chết, người đàn bà không hề buông xuối, phó mặc số phận. Ngược lại Thị có sự ham sống mãnh liệt, tinh thần lạc quan yêu sự sống của chị không chỉ cho thấy được vẻ đẹp cao quý tâm hồn Thị mà còn thấy thương thay cho số phận hẩm hiu của người phụ nữ.

Loading...

Cảm nhận về những vẻ đẹp khuất lấp của nhân vật người vợ nhặt  và nhân vật người đàn bà hàng chài

      Khi về đến nhà Tràng, người đàn bà đã bớt phần chảnh chọe, sưng xỉa mà thay vào đó là một người con dâu hiểu chuyện, biết nghĩ cho cái gia đình mới này của mình. Trước sự đối đãi hết mực niềm nở chân thành của mẹ Tràng, Thị càng thêm thấm thía tình cảm gia đình ấm áp. Chính vì thế mà bản than thị cảm thấy xao động dần tiến đến quyết định sẽ gắn bó với những con người này nốt quãng đời còn lại. Dù ban đầu thấy căn nhà quá đỗi lụp xụp, tàn tạ nhưng con người sống trong căn nhà này lại không có ý coi thường Thị, mà ngay lập tức mẹ Tràng  đã có chút gì đó thương yêu dành cho người đàn bà đói khổ này trong khi chính bản thân bà cũng rơi vào hoàn cảnh tương tự. Mẹ Tràng khi bưng lên nồi cháo cám lên Thị vẫn vui vẻ bằng lòng. Giữa cái không gian , thời gian nghèo nàn, cực khổ ấy, con người ta vẫn có thể an lòng sinh sống bên nhau, cùng trai trải qua cay đắng ngọt bùi. Người phụ nữ bản tính nhẫn nhịn, chịu định và giàu đức hi sinh, Thị cũng không phải ngoại lệ.

      Trong tác phẩm Chiếc thuyền ngoài xa – Nguyễn Minh Châu, cũng lại xuất hiện hình ảnh người phụ nữ ở trong một hoàn cảnh đau thương khác, khiến đọc giả không khỏi xót xa. Người đàn bà có thân hình “cao lớn với những nét thô kệch”, “rỗ mặt”, lúc nào cũng xuất hiện với khuôn mặt “mệt mỏi”, “tái ngắt và dường như đang buồn ngủ”. Cái vẻ ấy gợi ấn tượng về một cuộc đời nhọc nhằn, lam lũ, quanh năm phải chống chọi với cái nghèo, cái đói, với thiên tai khắc nghiệp. Ngay từ ngoại hình của nhân vật, tác giả đã dự báo về một số phận lắm éo le, nghịch cảnh. Khắc họa về hình ảnh người đàn bà , Nguyễn Minh Châu tập trung ở khuôn mặt và đôi mắt – nơi ẩn giấu bí ẩn của cuộc đời.Ở người đàn bà xấu xí, rỗ mặt ấy có một đôi mắt thật lạ. Đôi mắt chính là cuộc đời chị. Đôi mắt của một cuộc đời không bình lặng. Đôi mắt “ngước nhìn ra ngoài mặt phá nước chỗ chiếc thuyền đậu một thoáng rồi…đưa cặp mắt nhìn xuống chân’ đầy vẻ cam chịu. Đằng sau bức tranh nhiên nhiên đẹp đẽ mà nhiếp ảnh gia trẻ chụp được thì đó mới là cuộc sống thực của người đàn bà làng chai này. Những trận đòn roi không thương tiếc giáng lên thân thể phụ nữ rũ rượi. Điều đáng ngạc nhiên ở đây là người đàn bà không có dấu hiệu phản kháng mà là nét mặt cam chịu, như đó là một chuyên hiển nhiên xảy đến với mình. Thì ra người chồng của chị ngày đêm say bí tỉ rồi lôi chị ra đánh đập “ ba ngày một trận nhẹ, năm ngày một trận nặng”.

     Ẩn đằng sau vẻ cam chịu, nhẫn nhục ấy của người đàn bà chính là đức hi sinh cao cả dành cho những người con của chị. Chị nghĩ rằng thân phận mình vốn rẻ mạt, sống suy cho cùng cũng chỉ vì con cái. Mọi điều chị cam chịu, nhẫn nhục đều là vì muốn con chị có được bữa cơm no, như thế là chị đã cảm thấy vi vẻ trong cuộc đời tối tăm với những trận roi vọt. Chị thậm chí còn không đồng ý cho người ta báo án anh chồng vũ phu, chị sợ các con chị bị tổn thương, không muốn con trông thấy cảnh cha đánh mẹ tàn bạo. Người phụ này không chỉ giàu đức hi sinh mà còn là một người có khát vọng hạnh phúc, can đảm, cứng cỏi. Chị kể lại quá khứ trước đây khi người chồng này chịu lấy thị hào hiệp ra sao, tốt với chị như thế nào. Có lẽ chị vẫn tin vào một ngày nào đó, người chồng thoát khỏi cơn say u mê kia lại trở về là anh chồng tốt như xưa. Và phía sau vẻ quê mùa, thất học chị lại là một người phụ nữ thấu hiểu, sâu sắc lẽ đời. Chị nói gia đình này cần người đàn ông trụ cột chèo lái, những đứa trẻ- con chị cần người cha để dựa dẫm do đómà thân chị có sống khổ sở ra sao cũng đã không còn quá quan trọng nữa.

Cảm nhận về những vẻ đẹp khuất lấp của nhân vật người vợ nhặt  và nhân vật người đàn bà hàng chài

      Người phụ nữ từ xưa đến nay luôn có những phẩm chất cao quý tốt đẹp, góp phần dựng nên cuộc sống xinh đẹp. Không những thế họ còn đóng góp công lao vào những cuộc kháng chiến, Cách mạng của dân tộc hết sức anh dũng và được Bác trao tặng cho tám chữ vàng “Anh hùng, bất khuất, trung hậu, đảm đang”.  Hai nhân vật người phụ nữ trong hai tác phẩm đều là hình ảnh hiện thân cho những người phụ nữ Việt Nam lúc bấy giờ. Họ đều là những thân phận bé nhỏ, nạn nhân của hoàn cảnh. Những vẻ đẹp đáng trân trọng của họ đều bị đời sống cơ cực lam lũ làm khất lấp. Thế nhưng tấm lòng son sắt thủy chung, sự hi sinh cả một đời người như họ lóe lên những tia sáng tỏ trong cái xã hội mù mịt bất công.

      Hai tác phẩm cùng viết về những người phụ nữ thế nhưng Kim Lân và Nguyễn Minh Châu lại có những tư tưởng, sáng tạo nghệ thuật khác nhau trong việc xây dựng hình tượng nhân vật. Với Kim Lân vẻ đẹp được thể hiện ở nhân vật người vợ nhặt chủ yếu là phẩm chất của một nàng dâu mới, hiện lên qua các chi tiết đầy dư vị hóm hỉnh, trong nạn đói thê thảm. Còn Nguyễn Minh Châu vẻ đẹp được khắc sâu ở nhân vật người đàn bà hàng chài là những phẩm chất của một người mẹ nặng gánh mưu sinh, hiện lên qua các chi tiết đầy kịch tính, trong tình trạng bạo lực gia đình…

>>> XEM THÊM : 

Spread the love
Loading...

Check Also

bàn về bài thơ đây thôn vĩ dạ của hàn mặc tử

Bàn luận về ý kiến của Chu Văn Sơn về bài thơ Đây thôn Vĩ Dạ: “Người si mê thấy đó chỉ là tỏ tình, người vội vàng bảo rằng tả cảnh, người hôn ngoan thì làm một gạch nối: tình yêu – tình quê”.

(Văn mẫu lớp 11) – Em hãy nêu suy nghĩ về ý  kiến của Chu Văn …

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *